Cách làm mỡ hành thơm ngon cực đơn giản tại nhà

0
928

Cungreview.com– Cách làm mỡ hành được nhiều bà nội trợ tìm kiếm bởi nó được xem là một gia vị làm tăng thêm vị ngon, thơm của món ăn.

1. Mỡ hành là gì ?

Cách làm mỡ hành thơm ngon cực đơn giản tại nhà

Mỡ hành là một gia vị đặc trưng cho các món ăn nướng kết hợp với dầu mỡ, hành lá và đôi khi là tóp mỡ hay hành phi.

Đặc trưng của mỡ hành là độ béo, thơm giúp tăng thêm gia vị, độ ngon của các món ăn và giúp món ăn đẹp mắt hơn.

Hầu hết các quán ăn đặc biệt là các quán nướng không thể nào thiếu đi mỡ hành và với các gia đình nếu thích có thể tự làm mỡ hành thơm ngon béo ngậy cho bữa ăn hàng ngày cực kỳ đơn giản.

2. Nguyên liệu cho cách làm mỡ hành

  • Hành lá: 1 bó khoảng 200g
  • Hành tím: 3 củ
  • Mỡ heo: 200g
  • Hạt nêm
  • Muối trắng
  • Dầu ăn

3. Cách làm mỡ hành trong Chảo

Cách làm mỡ hành thơm ngon cực đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành lá mua về cắt bỏ rễ, lặt bỏ những lá già, héo và bị hư. Tiếp theo, bạn đem hành lá rửa kỹ với nước sao cho thật sạch rồi để ráo. Sau đó, dùng dao để xắt nhỏ hành lá ra (xắt nhỏ như dùng để nêm canh), để riêng.

Hành tím bóc bỏ vỏ, đem rửa sạch, để ráo rồi đem xắt thành miếng mỏng, để riêng.

Mỡ heo rửa sạch với nước, để ráo. Tiếp theo, bạn đem xắt mỡ heo thành hình hạt lựu nhỏ và để riêng.

Bước 2: Chiên mỡ heo

Bạn bật bếp rồi bắc chảo chống dính lên trên, để lửa vừa. Khi chảo nóng già thì cho mỡ heo vào để thắng lấy nước mỡ. Đảo đều tay để mỡ heo không bị cháy và từ từ tiết ra nước mỡ. Cứ làm như vậy cho đến khi mỡ khô lại, chuyển sang màu vàng và chỉ còn tóp mỡ thì hạ lửa nhỏ rồi vớt ra ngoài.

Lưu ý, khi tóp mỡ vừa khô bạn phải hạ lửa nhỏ rồi vớt ra ngay, nếu để lâu tóp mỡ bị cháy sẽ làm mỡ cháy, có mùi khét không ngon. Nhớ là phải vớt hết tóp mỡ, không để xót một miếng nhỏ nào hết. Phần tóp mỡ này để riêng, có thể cho vào mỡ hành để mỡ hành ngon hơn, đặc biệt là với món cơm tấm.

Bước 3: Chiên hành tím

Sau khi vớt hết tóp mỡ, bạn trút hành tím thái mỏng vào phi thơm. Đảo đều tay cho đến khi hành dậy mùi thơm, chín vàng, giòn thì vớt ra ngoài cho ráo dầu, để riêng.

Bước 4: Cách Làm mỡ hành

Sau khi vớt hết hành tím ra ngoài, bạn cho hành lá thái nhỏ vào chảo, đảo đều với phần nước mỡ cho đến khi hành hơi se lại rồi nêm chút hạt nêm + chút muối, đảo thêm vài lần để hòa tan gia vị rồi tắt bếp, để nguội. Hành lá chỉ cần cho vào dầu thì sẽ chín rất nhanh, vì vậy bước này nên thực hiện nhanh chóng để hành không bị khô.

Đổ mỡ hành ra tô, khi cần dùng để chế biến món ăn, bạn có thể trộn thêm hành phi, tóp mỡ rồi rưới lên món ăn là được. Thông thường, người ta chỉ làm mỡ hành đơn giản với nước mỡ và hành, tuy nhiên bạn có thể làm thêm hành phi, kết hợp với tóp mỡ thừa để món ăn thêm đậm đà. Nếu làm mỡ hành đơn giản thì bạn có thể bỏ qua bước làm hành phi nhé!

4. Cách làm mỡ hành bằng lò vi sóng

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Hành lá
  • Dầu ăn
  • Gia vị: bột nêm, đường

Cách làm mỡ hành thơm ngon bằng lò vi sóng

Bước 1: Hành lá rửa sạch để ráo và cắt nhỏ.

Bước 2: Cho hành vào một cái tô,nêm một ít bột nêm, nước mắm để mỡ hành ngon hơn.

Cho tiếp dầu vào chén hành đặt trong lò vi sóng khoảng 1 phút là được.

5. Yêu cầu của món mỡ hành

mỡ hành

Mỡ: Phần mỡ nước xào hành nên cho vừa phải, không ít quá để tránh hành bị khô nhưng cũng không được nhiều quá để tránh ngấy khi ăn. Lưu ý khi xào hành xong, mỡ cần giữ được độ trong, hơi ánh xanh của hành lá.

Hành lá: Hành lá trong món mỡ hành phải chín vừa, không được sống vì hành sống sẽ hăng, không có độ thơm tự nhiên.

Thưởng thức món mỡ hành: Mỡ hành có thể trộn cơm ăn, ăn kèm với bắp nướng, chấm bánh mì… đều ngon.

Cách làm mỡ hành rất đơn giản và dễ làm đúng không nào. Chắc chắn bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu thực hiện món này đó. Bắt tay vào làm liền nhé.